Hàng loạt hãng game rút lui, hội chợ game lâu đời nhất thế giới E3 từ nay không còn tồn tại

Gần 1 năm tính từ ngày công bố quay lại tổ chức sự kiện tại Los Angeles Convention Center , ESA, đơn vị tổ chức hội chợ game lớn nhất hành tinh E3 đã chính thức thông báo rằng từ giờ về sau, hội chợ này sẽ không được tổ chức nữa.

Thông tin được ESA gửi tới các đối tác biết, mặc dù E3 “luôn là một sự kiện được yêu quý”, song sự kiện năm 2023 “không nhận được mối bận tâm nào về triển khai triển lãm nhằm thể hiện tầm vóc, quy mô và ảnh hưởng của ngành game.” Nói cách khác thì E3 năm nay ế ẩm bởi có rất đông công ty đã từ chối tham gia vì những lí do. ESA cũng biết rõ rằng từ giờ trở sau sẽ tập trung vào công tác đấu tranh vì lợi ích của ngành game.

ESA bỏ ngỏ khả năng E3 sẽ xuất hiện lại trong tương lai. Trước đó, vào năm 2020 thì COVID-19 đã làm E3 bị huỷ bỏ một lần. Đến năm 2021, sự kiện quay trở lại dưới hình thức chiếu online trên nhiều phương tiện và đến năm 2022 cũng đã bị huỷ bỏ vì “tập trung thay đổi” để thiết lập nên chuẩn về một triển lãm game kiểu hybrid, bao gồm việc livestream trực tiếp với các gian hàng ở Los Angeles Convention Center.

Ở một góc độ khác, E3 bị chính những nhà sản xuất game cùng góp tay trong hại nhau, bởi khi thấy sự kiện đã không hề mang lại lợi nhuận tương xứng với số tiền chi ra cho mỗi sự kiện để giới thiệu game mới, ngay tại gian hàng cũng có cả trăm nghìn lượt khách vào tham dự hội chợ này. Đó cũng là một biểu hiện của sự thời cuộc đổi thay, ít nhất là với lĩnh vực game.

Vài ngày qua, lần lượt Microsoft, Sony, Nintendo, Ubisoft, rồi đến cả Sega lẫn Tencent cũng rút lui khỏi E3. Tất cả họ đều đã và đang có những sự kiện riêng để giới thiệu game các studio của họ phát triển, lên mạng là xem được, và độ phủ cũng chẳng thua kém gì E3, vì dù sao hàng chục triệu lượt người theo dõi những buổi họp báo hoành tráng cũng chỉ ngồi trước màn hình máy tính hoặc TV, mở YouTube và Twitch lên để xem những trò chơi mới được hé lộ. Bỏ làm E3 vừa tiết kiệm, vừa có thể tập trung cho những showcase riêng, và sau đó là những sự kiện mới hấp dẫn hơn, độ phủ càng lúc càng lớn hơn so với E3, chẳng hạn như The Game Awards tổ chức cuối năm.

E3 bắt đầu suy tàn đúng ở cái thời điểm Nintendo và Sony dừng xuất hiện tại đây, hoặc giảm quy mô trình diễn ở hội chợ. Lần cuối cùng Sony góp mặt tại E3 là 5 năm về trước, 2018, nơi họ có một sự kiện chỉ chiếu hàng loạt trailer game mới.

Rõ ràng, những gã khổng lồ của làng game xuất hiện tại E3 mới là thứ khiến chúng ta háo hức mỗi kỳ hội chợ game diễn ra ở Mỹ. Lúc này, E3 không còn là một hội chợ thương mại đơn thuần nữa. Nó là một sàn đấu đúng nghĩa, nơi chúng ta so kè xem hãng nào có nhiều trailer game đỉnh hơn, hãng nào có những công bố giá máy game hấp dẫn và cuốn hút hơn. Nếu không phải vì thế thì tại sao năm nào cũng có những bài tổng hợp “kẻ thắng người thua ở E3”?

Bằng chứng rõ ràng nhất chính là năm 2013, khi Sony và Microsoft ra mắt Xbox One và PS4. Phản hồi của cộng đồng thế nào hẳn anh em còn nhớ:

Nhưng, có hãng game nào muốn chiều lòng cộng đồng gamer tới mức mỗi năm một lần họ lại hóa thân thành một chiến binh, lao vào trận chiến ở sàn đấu mang tên E3, để rồi có nguy cơ tự biến họ thành trò cười? Tại sao không làm một việc đơn giản là rút lui khỏi cái sự kiện đầy tốn kém, để về tự sản xuất nội dung tổng hợp giới thiệu game mới, rồi chiếu chúng trên YouTube, nơi hầu hết chỉ có các fan trung thành theo dõi?

Là một hãng game, mục tiêu quan trọng nhất là quản lý hoàn hảo mọi quy trình, từ giới thiệu game mới cho tới quá trình đặt hàng trước và sau đó là phát hành. Bỗng nhiên, E3 từ một bữa tiệc đối với cộng đồng gamer lại trở thành một trận chiến, nơi những dự án trị giá cả trăm triệu USD của các hãng game bị đem ra so sánh, và có nguy cơ bị chê bai nếu đối thủ có một tác phẩm ấn tượng hơn hẳn. Từ bỏ E3 âu cũng là chuyện dễ hiểu. Và đấy chính là nguyên nhân E3 kể từ nay sẽ không còn tồn tại.

Điều bất ngờ là E3 chí ít cũng đã tồn tại được áng chừng 3 thập kỷ, và đi kèm với đó, là những kỷ niệm không thể nào quên: Giám đốc của Sony chỉ nói đúng một con số, 299, ám chỉ giá của chiếc PlayStation, khiến cả khán phòng bùng nổ năm 1994. Cựu chủ tịch Nintendo Reggie Fils-Aimé tự giới thiệu bản thân ở E3 2004. Gabe Newell xuất hiện ở họp báo Sony để giới thiệu game năm 2010. Keanu Reeves đứng trên sân khấu giới thiệu Cyberpunk 2077 năm 2019. Cả hội trường phát điên khi thấy Kratos trong God of War bản mới ở E3 2016. Hoặc một ví dụ nữa trong vô vàn ví dụ, là sự kiện quá hoàn hảo của Bethesda năm 2015, khi họ có Doom, có Fallout 4 và cả Dishonored 2.

E3 dừng lại chắc hẳn sẽ có người tiếc nuối. Nhưng xu thế của thị trường thì không.

 

Nguồn: tinhte.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

  • Trang chủ
  • Messenger