Tờ Financial Times đặt ra câu hỏi phải chăng kỷ nguyên phát triển chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột nhiên ngừng lại. Vậy ai đã giết chết sự bùng nổ?
Khi đi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi nói trên, nhà sáng lập Meta, Mark Zuckerberg và CEO Sundar Pichai của Alphabet đã sử dụng các buổi họp công bố kết quả kinh doanh cuối tuần qua nhằm vạch rõ những “đám mây đen” đang bao trùm nền kinh tế thế giới.
Nhưng những dấu hiệu yếu kém nổi bật nhất tập trung vào các nền tảng mạng xã hội.
Các nhà quảng cáo Hoa Kỳ đang trên đà chi 65,3 tỷ USD vào những mạng xã hội như Facebook, Snap và Twitter cho năm nay, chỉ bằng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự đoán của eMarketer, tốc độ tăng trưởng chậm hơn khoảng 10 lần so với năm 2021.
Đáng lưu ý, sự chững lại của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông này là bởi mức tăng trưởng dự báo đến năm 2022 gần như tương đương với các kênh khác như truyền hình và phát thanh, vốn có số lượng khán giả bị giảm qua từng năm.
Mark read, giám đốc công ty quảng cáo WPP cho rằng: “Snap đã nói đến suy thoái quảng cáo từ quý đầu. Chúng tôi vẫn đang chờ đợi điều đó diễn ra “.
Vậy nguyên nhân thực sự là gì?
Với những thay đổi của nền kinh tế, lạm phát gia tăng và chuỗi cung ứng bị gián đoạn, các nhà quảng cáo Anh đang thực hiện một tiếp cận thận trọng hơn nữa. Giám đốc tiếp thị của Meta, David Wehner, nói với các phóng viên về sự phát triển từ những công ty quảng cáo Anh ” vẫn có nhiều thách thức “.
Phil smith, tổng giám đốc của ISBA, tổ chức đại diện cho những công ty quảng cáo Anh cho rằng: “Tất cả các nhà tiếp thị từ nhiệm vụ tài chính đến hàng tiêu dùng đều cần suy nghĩ thận trọng hơn.
Colgate-palmolive cho biết hôm thứ bảy rằng họ sẽ cắt giảm chi phí quảng cáo của mình. Nhưng Coca Cola và Nestlé đang làm điều ngược lại. Sir martin sorrell, giám đốc điều hành của S4 Capital, lưu ý rằng thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu đã được dự báo sẽ tăng mạnh vào năm tới. ” Tin đồn về sự sụp đổ của thị trường quảng cáo kỹ thuật số đã được phóng đại nhiều hơn.
Tiktok
Ứng dụng video ngắn này đang thu hút hàng tỷ người tiêu dùng thoát khỏi Instagram và Snapchat. Nhưng khi sự chú ý của người dùng càng giảm, thì thời gian để dành cho quảng cáo cũng như vậy.
Theo một nguồn tin riêng của FT, hiện tại TikTok chưa thể kiếm tiền từ quảng cáo. Các nhà phân tích tại eMarketer ước tính nền tảng này sẽ tạo được khoảng 5 tỷ USD doanh thu quảng cáo ở Hoa Kỳ vào năm nay – một phần không nhỏ so với doanh thu của Facebook.
Nhưng mối đe doạ TikTok đã khiến Facebook và YouTube lo sợ khi phá hỏng mô hình kinh doanh của riêng mình, ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo. Youtube đang thúc đẩy YouTube Shorts nhưng sẽ chỉ có thể kiếm tiền được từ nó vào đầu năm tới.
Trong khi đó, Instagram đã đặt cược vào Reels, định dạng video ngắn của riêng mình. Nhưng tính năng mới cũng đã gây ra phiền toái với những người dùng khác. “Đừng cố gắng trở thành TikTok nữa, tôi chỉ muốn xem những tấm hình ngộ nghĩnh của bạn bè” , Kim Kardashian và em gái Kylie Jenner từng than thở.
Apple
CEO Tim Cook đã khẳng định trong tuần này rằng hoạt động kinh doanh quảng cáo trên App Store mới của họ “không lớn so với những công ty khác”. Tuy nhiên, mảng này đã phát triển nhanh chóng cùng lúc với các hạn chế về quyền riêng tư của iOS được giới thiệu vào năm ngoái, quy định vốn lấy đi 10 tỷ USD từ doanh thu của Meta.
Cũng trong tuần này, Meta đã cáo buộc Apple “hạ bệ những người khác trong nền kinh tế kỹ thuật số. . . để phát triển doanh nghiệp của riêng họ”.
Tuy nhiên, phó giám đốc điều hành Meta khẳng định trong những buổi thảo luận hôm thứ Tư với giới chuyên gia là mối nguy hiểm từ việc cải tiến trên thiết bị của Apple đã “suy giảm đáng kể” ở quý thứ ba liên tiếp sau khi hãng phát triển các ứng dụng mới nhằm đo hiệu quả marketing.
Game
Khi giải trí tương tác gia tăng trong năm vừa qua, nhiều nhà phát triển game đã trở thành những công ty kinh doanh hàng đầu trên các ứng dụng kĩ thuật số. Các nhà phát triển ứng dụng đã trở nên rất thông thạo về cách tính lãi trên mỗi đôla chi trên Instagram hoặc YouTube.
Nhưng sự thay đổi chính sách quyền cá nhân của Apple làm xáo trộn năng lực của nhiều công ty khác về việc thực thi những phép tính mới, cũng như lúc các game thủ dần vứt bỏ thiết bị của mình do hai năm diễn ra đại dịch Covid-19.
Mặc dù nhiều trò chơi đã được chứng tỏ là có tiềm năng hồi phục từ các đợt suy giảm trước đây, điều đó là do việc nổi lên của những game trực tuyến trên di động.
Tác động của xu thế này đã thể hiện trong các trò chơi trực tuyến của Apple và Google, phần lớn trong số chúng là doanh thu từ game trên mạng xã hội.
Giám đốc marketing của Apple, Luca Maestri, đã mô tả ” các nhân tố mềm ” từ người dùng game là ” những vấn đề kinh tế vĩ mô “, và ông dự đoán sẽ còn xảy ra trong năm tới. Philipp schindler, giám đốc tài chính của Google, đã đổ lỗi rằng “sự suy giảm mức quan tâm của người tiêu dùng trong các game online là vì doanh số cửa hàng Play yếu hơn và gây nên “sức ép giảm với hoạt động quảng cáo” .
Thương mại điện tử
Các nhà bán lẻ, như Walmart và Target, đã bí mật xây dựng những công ty quảng cáo trực tuyến của chính họ, theo sau vị trí đầu của Amazon. Điều này vô hình chung đã mở thêm một mối đe doạ lớn mới với những phương tiện truyền thông xã hội.
Các nhà marketing giờ đây có nhiều chọn lựa hơn nữa trong cách thức thu hút người dùng. Quảng cáo tìm và dán cũng giúp tiếp cận khách hàng gần gũi hơn nữa với người mua trực tuyến như một yếu tố quan trọng cho các chiến dịch marketing.
Cái khác là nền tảng quảng cáo trực tuyến cũng có thể bị tác động từ các quy định bảo vệ quyền riêng tư gần đây, ví dụ như một số sửa đổi mà Apple tiến hành, bởi vì chúng không nhắm đến dữ liệu “bên thứ ba” của người sử dụng trên web.
Chuyên gia Simon cho rằng: “Nhiều đôla tiếp thị của Facebook sẽ phải chuyển hướng sang Walmart, Target và rõ ràng là Amazon. Tuần này, Amazon cho rằng doanh thu quảng cáo của hãng đã tăng trưởng 25% trong quý 3 đạt 9,5 tỷ USD.