Giải đấu lớn nhất thế giới World Cup đã được khởi tranh từ hôm 20/11. Ngoài các cầu thủ trẻ tài năng và chất lượng thì điều có thể khiến mọi người chú ý nhất lại chính là gương mặt biểu tượng của trận đấu – con vật La’eeb.
Linh vật của giải Vô địch bóng đá thế giới năm nay đã được FIFA tiết lộ từ cuối tháng 4 vừa qua và đã làm nhiều fan hâm mộ mềm lòng bởi vẻ quá đáng yêu của nó. Thoạt trông, mọi người sẽ tưởng La ‘ eeb được lấy cảm hứng từ vị hồn ma đáng sợ Casper của loạt phim kinh dị ăn khách cùng tên, tuy nhiên thật ra con vật này còn có ý nghĩa sâu xa hơn nhiều.
La’eeb lại lấy ý tưởng từ bộ áo choàng trắng ghutrah – loại trang phục chỉ giành cho đàn ông của một số nước Ả Rập – với đôi mắt căng mọng, cặp chân mày nghịch ngợm cùng mồm lúc nào cũng như thể đang mỉm cười.
Không giống với linh vật của của các năm trước đây, La ‘ eeb không hẳn là một con người hoặc một loài động vật riêng biệt. Ông Khalid Ali Al Mawlawi, Phó Tổng giám đốc Marketing, Tiếp thị và Trải nghiệm của FIFA World Cup 2022 khi nói về linh vật của năm nay đã cho rằng: “La’eeb đến từ thế giới song song, nơi những con vật của giải đấu đang cư trú ở một địa điểm không thể mô tả nổi”.
“Chúng tôi cổ vũ mọi người phát triển trí thông minh của mình. Chắc chắn những fan bóng đá trên toàn hành tinh sẽ yêu mến con thú ngộ nghĩnh và vui nhộn này. La ‘ eeb đóng vai trò đặc biệt bởi vì chúng tôi sẽ lôi kéo tất cả những fan bóng đá già và nhỏ tuổi nhất tham dự và tận hưởng trận chung kết tại Qatar “, ông Khalid Ali Al Mawlawi nói tiếp.
Trong tiếng Ả Rập, La ‘ eeb có ý nghĩa là ” siêu cầu thủ có khả năng xuất chúng “, vậy cho nên nếu CĐV hâm mộ ngôi sao này thì họ cũng có thể tin tưởng vào La ‘ eeb sẽ là người chiến thắng. Để mô tả cho cá tính của nhân vật chính, nhiều người sáng tác đã dùng những từ ngữ bao gồm mạnh mẽ, vui nhộn, tuổi trẻ và sự hài hước.
Linh vật mới cũng khiến một số nhà thiết kế ca ngợi ở các khía cạnh nội dung và tính nghệ thuật. Theo trang Fast Company Middle East, La ‘ eeb khác biệt với các con thú của quá khứ ở chỗ nó không gắn với những yếu tố văn hoá Trung Đông đặc trưng như hình ảnh sư tử, chim ưng châu Phi hay nai sừng đứng Ả Rập.
“La’eeb sáng tạo khác biệt và không giống với con vật của nhiều năm trước nữa”, Mahmood, sinh viên năm nhất Đại học Sharjah của Hoa Kỳ bày tỏ quan điểm.
Nhà thiết kế kiêm chiến lược thương hiệu Amani Qaddoumi, đồng thành lập thương hiệu alb khi giới thiệu các linh vật World Cup 2022 đã cho rằng: “Cảm nhận ban đầu của chúng tôi đối với con vật chính là sự thân thiện. Linh vật màu sắc Ả Rập sẽ cực kỳ có lợi không những trong thể thao mà còn là sự trao đổi văn hoá. Tuy nhiên La ‘ eeb lại có cái nhìn hơi giống con ma Casper”.
Quả thật như vậy, fan của World Cup trên toàn thế giới đã liên tiếp để ra các bình luận về La ‘ eeb. Nhiều người nói rằng linh vật trên nhìn giống với một cô gái xinh đẹp, tuy nhiên thay vì là một linh hồn quá đáng sợ hãi thì nó có thể là một con quỷ cực kỳ ngộ nghĩnh. Thậm chí có fan hâm mộ lại cho biết bản thân đã nghĩ linh vật năm nay là một chiếc khăn giấy.
Nhìn chung, linh vật năm nay đã thành công trong việc làm khuấy động ham muốn của người dân thuộc mọi lứa tuổi trên toàn hành tinh khi đánh dấu cột mốc trở thành loài vật có thể bay lượn đầu tiên và cũng cùng là nền văn hoá Trung Đông duy nhất tham gia vào danh sách linh vật của World Cup.
Nguồn: GameK